วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พระโรงพยาบางสงฆ์2500





เนื่องด้วยในปีพ.ศ. 2500 ซึ่งเป็นปีที่ชาวไทยถือว่าเป็นปีกึ่งพุทธกาลและเป็นปีที่มีความสำคัญต่อพระ พุทธศาสนาเป็นอันมาก หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมกันประกอบพิธีกรรมสำคัญต่าง ๆ ทางศาสนามากมายเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและเป็นการสมโภชน์พระพุทธศาสนาในบ้าน เราที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน อาทิ โครงการสร้างพระ 25 พุทธศตวรรษของภาครัฐที่ใช้ท้องสนามหลวงเป็นที่ตั้งจุดศูนย์กลางเพื่อนำราย ได้ไปจัดสร้างพุทธมณฑล

พระเครื่องโรงพยาบาลสงฆ์ ปี 2500 เกิดขึ้นด้วย คณะกรรมการแพทย์ โรงพยาบาลสงฆ์ ได้มีมติ
ให้ ดำเนิน การสร้าง พระเครื่อง โดยเงินที่ได้จากการดำเนินการดังกล่าว ทางคณะแพทย์ จะใช้เพื่อ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ การประกอบพิธี ถูกต้องตามตำราทั้งทางพุทธเวทย์ และ ไสยเวทย์

พระที่สร้าง มีสองประเภท คือ พระกริ่ง และ พระเนื้อดินเผาผสมผงศักดิ์สิทธิ์ โดยเนื้อดินเผามีสามพิมพ์ ได้แก่ พิมพ์พระรอด พิมพ์ นางพญา และ พิมพ์ชินราช มวลสาร ดินจากสังเวชณียสถาน ผงว่านและ เกษรต่างๆ

ผง อิทธิเจ ปถมัง มหาราช ตรีนิสิงเห ที่ได้จากพระอาจารย์มีชื่อในสมัยนั้น กว่า700 รูป โดยให้นายแพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำจังหวัดในสมัยนั้นเป็นผู้ประสานงาน ผสม ผงพระกรุเก่า อาทิเช่น พระสมเด็จวัดระฆัง สมเด็จวัดสระเกศ ผงพระกรุลำพูน ฯลฯ พิธี พุทธาภิเศก สองครั้ง ครั้งที่หนึ่ง สามวันสามคืน ระหว่างวันที 7 – 9 มีนาคม 2500 ครั้งที่สอง สามวันสามคืน ระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤษภาคม 2500 รายนามคณาจารย์ สมเด็จพระวันรัต เป็น องค์ ประธาน พร้อมพระสงฆ์ 108 รูป อาทิ สมเด็จพุทธโฆษาจารย์ (อยู่) ลป นาค วัดระฆัง ลพ เมี้ยน วัดพระเชตุพน ลพ เหรียญ วัดหนองบัว ลพ เงิน วัดดอนยายหอม ลป โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ลพ ถิร วัดป่าเลไลย์ ลพ หลาย วัดราษฎร์บำรุง ลพ ฑูรย์ วัดโพธิ์
นิมิต พระครูกัลยาวิสุทธิ วัดดอน ลพ บุญธรรม วัดพระปฐมเจดีย์ ลพ จง วัดหน้าต่างนอก ลพ เต๋ คงทอง วัดสามง่าม ลพ แฉ่ง วัดบางพัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น